Vừa qua, tại FTE Ba Đình (Hà Nội), Tập đoàn giáo dục Qibi Montessori, Công ty cổ phần Evergrin Academy, hệ thống mầm non Fairy School và mầm non Happy Kids cùng tổ chức hội thảo giáo dục “Những mô hình giáo dục hiện đại cho trẻ mầm non”. Gần 200 đại biểu từ khắp các tỉnh thành phố như Huế, Nghệ An, Hải Phòng, Ninh Bình đã tới tham dự.
Bên cạnh các khối trường mầm non công lập, tư thục, còn có các đại diện từ các trường mầm non của Hội dòng và Phật Giáo, các cơ quan thông tấn báo chí cũng tới tham dự, cho thấy mức độ quan tâm sâu rộng của cả xã hội dành cho giáo dục mầm non
Bà Hoàng Thị Ngọc Hòa (ở giữa) , Hiệu trưởng Trường mầm non Lâm Tỳ Ni (TP.Huế) có mặt từ sớm để tham dự hội thảo
Các cô giáo Trường mầm non Hồng Ân – Kim Sơn (Ninh Bình)
Khai mạc Hội thảo, ông Uông Minh Quân – Phó giám đốc Evergrin Academy khẳng định “Giáo dục mầm non có tầm quan trọng vô cùng to lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, tác động sâu sắc đến tương lai của trẻ nhỏ và cả xã hội. Theo thang đo trí tuệ Weschler đưa ra, bên cạnh việc quan tâm đến dinh dưỡng, thể chất của trẻ, giáo dục mầm non cần chú trọng phát triển nhận thức, phát triển tình cảm – xã hội cho trẻ, không ngừng đào tạo chuyên môn để giáo viên có đủ kiến thức và kỹ năng để đồng hành cùng trẻ trong giai đoạn sớm.
Phần đầu của Hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Mai Duyên đã nêu lên thực trạng của các trường mầm non hiện nay, nhiều sơ sở treo biển áp dụng nhiều phương pháp – mô hình tiên tiến nhưng không có thực chất. Phòng thí nghiệm, phòng Montessori chỉ bày cho đẹp để tuyển sinh rồi đóng cửa không cho các con dùng.
Ngay sau đó, thạc sĩ Nguyễn Thị Thuỳ đã nêu lên 4 trụ cột kiến thức mới cho trẻ trong thời đại 4.0 đó là Thể thao, Nghệ thuật, Khoa học&Toán, Ngôn ngữ. Đây là một thách thức lớn đối với các trường mầm non trong việc đầu tư cơ sở vật chất và trình độ giáo viên để đẩy mạnh 4 trụ cột này.
Phần hai: “Các phương pháp giáo dục sớm mới” sôi nổi với sự công bố các ý tưởng, đề tài nghiên cứu và các cuốn sách mới nhất phục vụ cho trẻ mầm non. Có thể kể đến bài tham luận “Sự hỗ trợ của AI trong việc giảng dạy khoa học” với sự mắt của nhân vật AI mang tên Robi do công ty Evergrin Academy phát triển.
Bài tham luận của thạc sĩ Hoàng Lan chia sẻ về “Chuẩn Khoa học dành cho Thế hệ mới (NGSS)” – bộ tiêu chuẩn giáo dục khoa học tại Hoa Kỳ, được phát triển nhằm cải thiện việc dạy và học khoa học từ mẫu giáo đến lớp 12. NGSS tập trung vào việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và thực hành khoa học thực tế cho học sinh.
Bài tham luận của thạc sĩ Trần Thuỳ Dương với nội dung “Giải pháp dạy Tiếng Anh hiệu quả trong trường mầm non” nêu ra lộ trình học Tiếng Anh chuẩn và Phương pháp 4SLPA (Four Stage Learning Progression Approach), được thiết kế bởi giáo sư tiến sĩ Ooi Chee Keong – GDD chương trình tiếng Anh Budding Bean.
Bài tham luận của tiến sĩ Nguyễn Diệu Hương với tên gọi “Phương pháp dạy nhạc cụ cho trẻ mầm non” thực sự gây được tiếng vang khi đưa ra lộ trình học 120 bài phù hợp cho trẻ từ 2 tuổi làm quen với nhạc cụ qua 3 giai đoạn: Cảm thụ – hoạt động tạo tiết tấu – sử dụng nhạc cụ tạo giai điệu, kết thúc tham luận, cô dành tặng cuốn sách “Giáo trình dạy âm nhạc – Phòng hoà âm của Evergrin” cho tất cả các khách mời tham dự.
Trong phần 3 của hội thảo, các Hiệu trưởng từ rất nhiều nơi đã lên chia sẻ các mô hình trường mầm non thành công của mình với những kinh nghiệm trong việc áp dụng thành công mô hình giáo dục sớm. Trong đó có: Thạc sĩ Lê Phương Nhung – Tổng hiệu trưởng Fairy School với 7 trường mầm non tại Hà Nội và Ninh Bình; Chị Trần Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng 3 trường mầm non tại Tuyên Quang; Chị Hà Kim Oanh – 2 trường mầm non tại Hải Phòng; Anh Vũ Việt Toàn – Trường mầm non Thanh Xuân, Nghệ An; đặc biệt có Sơ Nguyễn Thu Hương – trường mầm non Hồng Ân, đơn vị đầu tiên tại Kim Sơn, Ninh Bình đã áp dụng thành công phương pháp Montessori dù còn nhiều khó khăn.
Việc lựa chọn mô hình giáo dục sớm nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu, khả năng của các gia đình, đặc điểm của trẻ và nguồn lực của cơ sở giáo dục. Quan trọng nhất là tạo ra một môi trường an toàn, thân thiện, thúc đẩy khả năng khám phá của trẻ.
Tập thể giáo viên mầm non Ninh Khang, Ninh Bình cũng đến từ rất sớm có bài tham luận và chúc mừng hội thảo
Có rất nhiều các phương pháp giáo dục sớm được nghiên cứu trong suốt hơn 100 năm qua trên khắp thế giới như Montessori, Regio, Glen Doman, những năm gần đây, xu hướng khoa học công nghệ phát triển, đẩy mạnh các mô hình mới như STEM, khoa học máy tính, phòng thực tế ảo và gần đây nhất là trợ tá AI cũng đang dần phổ biến.
Kết thúc hội thảo, các đại biểu cùng thống nhất quan điểm: Cho dù áp dụng mô hình giáo dục nào thì một trường mầm non thành công phải là nơi mà trẻ được tôn trọng, được phát triển toàn diện, cảm thấy hạnh phúc, tự tin mỗi ngày đến trường và được chuẩn bị tốt cho tương lai.